ไวรัสโคโรน่า ภัยร้ายที่กำลังคุกคามประเทศจีนอยู่ตอนนี้อันตรายกว่าที่เราคิด และที่สำคัญประเทศไทยเองก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่จะทำยังไงเราถึงจะอยู่รอดปลอดภัยจากเจ้าไวรัสร้ายตัวนี้ได้ วันนี้แอดมินมี 10 วิธีป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า มาเริ่มต้นด้วยการดูแลตัวเองกันเถอะ

10 วิธีป้องกันจาก "ไวรัสโคโรน่า"

  1. ถ้ามีแผนไปประเทศที่โรคระบาดอยู่ ถ้าไม่จำเป็น ให้เลื่อนการเดินทางออกไปก่อน

  2. หลีกเลี่ยงสัมผัสสัตว์ ตลาดค้าสัตว์ หรือสินค้าจากสัตว์ เพราะการพบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรก มาจากสัตว์สู่คน ที่ตลาดค้าอาหารทะเล และค้าสัตว์ที่เมืองอู่ฮั่น

  3. ไม่เอาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ที่คนหนาแน่น

  4. ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการทางเดินหายใจ หรือมีอาการเป็นหวัด

  5. หากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ถ้าเริ่ม มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง

  6. โทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 เพื่อให้รถจากสถานพยาบาลมารับทันที

  7. อยู่ห่างจากคนที่ไอหรือจาม 180 เซนติเมตร เพื่อให้พ้นจากรัศมีน้ำลาย และน้ำมูกที่จะกระจายออกมา

  8. ล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ อย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้เจลล้างมือหรือแอลกอฮอล์

  9. กินร้อน ช้อนกลาง อาหารปรุงสุก พักผ่อนให้เพียงพอ

  10. แม้จะเป็นข้อสุดท้าย แต่สำคัญมาก คือสวมหน้ากากอนามัยในที่ชุมชนคนหนาแน่นไว้ก่อน

ไวรัสโคโรน่า มีรุ่นพี่มา 2 รุ่นแล้วก่อนหน้านี้ จากข้อมูลของ ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สรุปได้ว่า เมื่อปี 2545-2546 ไวรัสโคโรน่า “ซาร์” ที่ข้ามสปีชีส์จากค้างคาวผ่านชะมด มาติดถึงคน เริ่มระบาดจากประเทศจีน ไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 8,000 ราย เสียชีวิต 10% และในปี 2555-2557 มีไวรัสโคโรน่า “เมอร์ส” ที่มีการระบาดเริ่มต้นมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยติดต่อจากค้างคาว ผ่านทางอูฐและข้ามมาที่คน โดยมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 36% และมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกถึง 1,733 รายเลยทีเดียว

อ้างอิง ที่มา